[Sound Horizon] // 2nd era

Hôm qua gặp mặt, mình có cho các bạn xem phần trích dịch từ trang cá nhân của Revo trong khoảng thời gian SH chuyển sang giai đoạn 2 sau khi Aramary rời đi. Lý do trích dịch là vì hai bài gốc khá dài

Cũng như nhiều bạn đã biết, Aramary rời SH vì khác biệt quan điểm với thành viên trong ban nhạc và cả Revo, phát sinh chính từ việc SH bước lên chuyên nghiệp. Đây cũng là giai đoạn thử thách lớn nhất  đối với Revo, vì Revo từ đây phải đối diện với những yêu cầu của giới chuyên nghiệp mà nhiều khi chúng đi ngược lại với mục tiêu và lý tưởng của bản thân.

Và nếu để ý, bạn sẽ thấy Vanishing Starlight and Nein có liên hệ giai đoạn này khá nhiều.

.

Trích dịch blog của Revo ngày 23/3/2006
(về việc Aramary rời SH)

Kể từ năm ngoái, những khác biệt ý kiến cũng như hiểu lầm giữa Aramary và những thành viên có liên quan vẫn cứ tiếp nối.
Tôi cũng băn khoăn càng không biết làm sao cho phải trong thời điểm đứng giữa ngã ba đường,
ngược lại càng thấy có làm gì cũng không đến đâu.

(…)

Tôi không muốn nói đơn giản là ai sai, và đây cũng không phải vấn đề theo lối đó,
nhưng chắc chắn một điều là tôi có lỗi, là người ở vị trí đáng đón nhận chỉ trích.
Tôi thật lòng xin lỗi vì đã để mọi người phải bối rối.
Dù rằng cùng tập trung dưới một ngọn cờ, mỗi cách nhìn có ít nhiều khác biệt,
khi mà thành một gia đình lớn thì nhiều vấn đề phát sinh cũng là chuyện thường gặp,
song chắc chắn rằng tôi đã không làm hết bổn phận của mình trong đó để giữ hoà khí tốt nhất.

Vì hoàn toàn không thể liên lạc với cô ấy trước ngày công chiếu DVD,
nên tiếc là cô ấy không thể tham gia buổi công chiếu.
Và theo đó chúng tôi cũng bỏ qua mục của cô ấy trong bản tin FC,
ai cũng thông hiểu  theo hướng tích cực việc gần đây cô ấy cắt đứt liên lạc và né tránh.

Căn bản cô ấy đã bận bịu gánh vác hoạt động của SH,
nay lại quay cuồng với hoạt động cá nhân (công việc lồng tiếng),
Tôi định sẽ tạm thời tách nhau theo hướng tích cực,
song thời điểm tiết lộ không phù hợp càng khiến việc với cô ấy trở nên tồi tệ, dẫn đến ngày hôm nay.
Chương trình lưu diễn, theo đó là những đợt họp báo, công ty cũng có trách nhiệm của công ty,
cô ấy cũng có hoàn cảnh của riêng mình, và tôi cũng không thể theo sâu sát
khi đang phải bận rộn với công việc thu âm.

(…)

Việc phạm vi hoạt động chuyển sang chuyên nghiệp càng mở rộng hoạt động của SH
thì càng liên liên đới đến nhiều nhân viên cũng như thành viên hỗ trợ khác nhau,
ai cũng có phương hướng cho riêng mình, nên có lúc va chạm kịch liệt……
Công ty có nhiều đường lối chiến thuật để SH bán chạy,
cả hãng đĩa cũng có phương hướng rõ ràng về mặt kinh doanh.
Cả những thành viên hỗ trợ – đầu tiên phải kể đến Jimang – cũng có những suy nghĩ cho riêng mình.
Aramary cũng thuận theo vai trò đứng mũi chịu sào trước bao nhiêu người,
thuận theo nhận thức của một người biểu diễn, để đưa ra đòi hỏi rõ ràng của riêng mình.
Mâu thuẫn giữa trách nhiệm nặng nề như vậy mà quyền đưa ra quyết định bị hạn chế và không tương xứng, thực sự là một việc khó chịu.

Đương nhiên, tôi cũng có lý tưởng và đề tài cho riêng mình.
Trong tình cảnh hỗn loạn, tôi không thể nào nương hết theo người khác.
Thật lòng mà nói, lúc đó tôi muốn dành trọn mọi thứ cho việc ở phòng thu và làm ra CD hơn là diễn live.
Kể từ lúc album được ra mắt, tôi bắt đầu gánh lấy áp lực lớn từ mọi người xung quanh, trước nhất kể đến là những lời trông chờ tác phẩm kế tiếp. Chuyện này quả thật rất khó khăn.
Với tình cảnh như vậy, những mâu thuẫn đó khiến tôi có lúc đánh mất nhiệt huyết đối với SH.

(…)

Khi mà sự khác biệt giữa đường lối giữa Aramary và tôi trở nên rõ rệt, tôi cũng từng nghĩ đến chuyện giải tán SH,
và việc tôi đệ đơn xin giải tán thuận theo nguyện vọng xin rút lui của cô ấy cũng là chuyện có thật.
Có điều, lúc nãy đây, tôi không cho rằng đơn thuần giữa chừng giải tán tại đây là đúng.
Những câu chuyện mà SH trình diễn và thêu dệt nên vẫn đầy rẫy biết bao tiềm năng.
Cuộc gặp gỡ với cô ấy đã góp phần điểm tô cho thể loại nhạc-truyện là một sự thật đáng kinh nhạc,
song dù có là thế, chỉ riêng sự vắng mặt của cô ấy không thể nào kéo theo sự sống còn của SH.

Mô hình của giai đoạn hai chính là dạng mô hình tiếp nhận bất cứ đội hình nào.
Dĩ nhiên chuyện Aramary hát lại không hoàn toàn là không thể.
Có điều, xa cách nhau một thời gian sẽ đem lại kết quả tốt hơn cho cả đôi bên.
Với tôi, không nhất thiết phải chịu đựng và ép buộc làm việc cùng nhau trong tình trạng thể này.
Bởi lẽ dù có lấy đó làm nghiệp đi chăng nữa, con người không phải chỉ là công cụ để trình diễn âm nhạc.
Mong rằng sẽ có ngày mọi người lại cùng cười với nhau và cất tiếng hát…

.

Trích dịch blog của Revo ngày 21/4/2007
(4 ngày trước khi phát hành DVD Roman)

Ngày đầu tiên của đợt lưu diễn Roman, thực lòng tôi rất sợ.
Tôi biết mọi người tụ họp lại đây với tình yêu dành cho SH……
Có điều, tôi không có cách nào nhìn rõ mặt từng người một.
Ai là đồng minh, ai là kẻ thù đây?
Tôi sẽ trở thành vua của những ai? Thành vua vì điều gì? Vì ai? Mà thực chất vua là gì?

Kể từ khi bắt đầu hoạt động theo mô hình của giai đoạn hai, có rất nhiều ý kiến tiêu cực nhắm vào tôi.
Nếu không muốn nghe thì bịt tai lại là xong. Có điều, làm vậy đi ngược lại phương châm sống của tôi.
Với tôi, ta nên đón nhận chúng một cách nghiêm túc và lấy đó làm bước đệm cho bản thân. Ấy cũng là Roman của tôi.
Mặc dù vậy, sâu trong tiềm thức, tâm lý của kẻ yếu hèn vẫn sẽ gặm nhấm tôi từng chút một.

……Lại nói, tôi cũng từng sợ hãi vào thời điểm lưu diễn TTE.
Với tôi, khoảng thời gian đó có thể xem như thời kỳ tăm tối nhất.
Tôi đã định sẽ đối mặt với bóng tối trong lòng và sửa đổi nó bằng chính TTE.
Có điều, đó không hẳn là cách giải quyết tận gốc.

[…]

Tôi không thích từ “khách”. Vậy nên tôi càng không dùng nó với các bạn.
Các bạn vừa là chúng dân tôi nên yêu quý, vừa là đồng bạn cùng truyền đạt Roman.
Thế nên tôi gọi mọi người là Laurant.

Không phải vì dân yêu vua mà vua mới yêu dân.
Mà là vì vua yêu dân, nên dân mới cũng yêu vua.

Con người vốn dĩ yếu hèn. Có điều, với bản thân đã nếm trải khó khăn, tôi sẽ lấy đó làm niềm tự hảo.
Rốt cuộc định mệnh là gì? Điều đó, tôi không lý giải được.
Có điều, tôi sẽ lấy mình làm gương và yêu thương các bạn trước đã.

※ TTE được nhắc đến ở đây chính là Triumph I – buổi lưu diễn của SH vào 5/2006 với dàn ca sĩ mới (YUUKI, KAORI và Remi) cùng khách mời Haruka Shimotsuki.

Published by

AlexCab

Lunalis firr ayaile minatro, bleiei yarr drrojitu.

Trả lời

